Ba năm trước, đọc Ký ức vụn của nhà văn Nguyễn Quang
Lập, mình ấn tượng mãi câu:
Ngồi buồn vạch cúc xem chim
Còn hơn vào rạp xem phim
nước mình
Thảm thay, mà đúng thay!
Mình không tự bỏ tiền mua vé xem phim Việt, kể từ
cái “đêm định mệnh” ấy – cái đêm mình quyết định hy sinh một bộ phim hành động
Mỹ để xem “Giao lộ định mệnh” với tâm niệm “ủng hộ điện ảnh Việt”. Xem xong –
nức nở khen – và sáng hôm sau thì hỡi ôi, cái “nghi án” đạo kịch bản lan nhanh
trên trên các mặt báo y chang như một... thùng dầu loang.
Sau đêm đó, một lời nguyền dành cho phim Việt được
xác lập, hehe!
Dẫu vậy, từ hồi đó đến giờ, có hai lần mình được cho
vé đi xem phim Việt ngoài rạp là “Ngôi nhà trong hẻm” và “Hit: Hoàng tử và Lọ
lem” và một lần (xin lỗi đạo diễn và nhà sản xuất) coi chùa “Bụi đời Chợ Lớn”
trên youtube. Không có gì đặc biệt! Không có gì thay đổi. Mình – vốn tính ky bo
có sẵn trong máu – nên nhủ lòng sẽ không ném tiền qua cửa rạp một cách xuẩn
ngốc nữa.
Cho đến hôm nay!
Râm ran trên báo mấy ngày qua là những lời có cánh
(không phải… của kotex ^^) dành cho Đường đua. Đọc qua tên nhà sản xuất, thấy có
chị Hồng Ánh (biết mỗi chị, còn các bạn khác thì…mù tịt) - coi như cũng là một
sự bảo chứng cho chất lượng phim. Lại nhớ đến ánh mắt đầy ám ảnh của Anh Khoa
trên poster phim đặt chình ình ở Megastar Hùng Vương hôm đi dự buổi ra mắt Hit (dù chẳng thích cái câu "Không ai muốn điều đó xảy ra" trên poster tẹo tèo teo nào).
Thế là vc mình, hy sinh một đêm thứ 6 đầy “loãng moạn” bước vào Galaxi Nguyễn
Trãi – nơi mình cũng có một “lời nguyền” khác dành cho nó (nhưng chuyện này hạ hồi
phân giải, hehe).
Suất chiếu 8h, rạp kín người, một sự ngạc nhiên nhè
nhẹ (chắc nhiều người giống mình, đọc báo xong thì đi xem coi tại sao báo lại
khen, hihi). Vì quá cuốn theo… quảng cáo phim trong rạp mà lúc Đường đua bắt
đầu chiếu, mình còn định càm ràm: “Sao giờ này còn đi chiếu trailer”, haha.
Thực ra thì, trên mạng bây giờ đầy những lời khen
lời chê dành cho phim, nên mình có viết thêm thì cũng giống như “chở củi về
rừng”. Bỏ qua công đoạn này, coi như tua băng cat-sét vậy á. Chỉ nói về những cảm
nhận nho nhỏ của mình khi coi xong bộ phim Việt – mà mình dự đoán là hay nhất
trong năm (hoặc bao nhiêu năm qua và bao nhiêu năm tới) đi.
Cảm nhận đầu tiền, phim gọn gàng, có thể nói là vừa
đủ (với mình). Không biết người khác thế nào (giống như đi ăn, người bụng to ăn
nhiều, người bụng nhỏ ăn ít vậy í mà), còn mình thì nó vừa đủ. Nghĩa là nó kết
thúc trước cái lúc mình quay sang bạn chồng đặt ra câu hỏi: “Sắp hết chưa ta?”.
Nghĩa là có một lời khen dành tặng cho đội ngũ biên kịch.
Phim vừa đủ, nên lời thoại rất chắc chắn, “một mũi
tên bắn ngay được con… đại bàng”, không ê a giải thích này nọ, không coi khán
giả là cái đám ngu (bệnh kinh niên của phim Việt). Nhiều câu thoại hay, nghe mà
sởn da gà, nghe mà sẽ còn ám ảnh. Có nhiều câu nói thô tục như đời được mang
vào phim, tạo cảm giác gần gũi và rất thật, không cần biên tập (và may quá là
không bị… cắt). Thiếu nó thì nhạt lắm.
Diễn viên xuất sắc và đồng đều. Điều này khỏi bàn
cãi. Dĩ nhiên là ấn tượng với Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh – cặp đôi trắng đen
hoàn hảo, nhưng người khiến mình ám ảnh lại là người đóng vai cha của Lộc –
diễn viên gạo cội Trung Dân. Cảnh đối đầu giữa Hải (Nhan Phúc Vinh) và cha Lộc
là một trong những cảnh quay xuất sắc nhất trong phim. Cái cười lớn của người
cha, câu chuyện kể của ông để ngầm báo hiệu cho con gái về nguy hiểm cận kề.
Mình thương quá cái cảnh ông nằm lê trên đất, ôm lấy chân của Hải, nghe tiếng
con gái kêu cứu mà bất lực. Trời ơi lúc ấy, tim mình như có ai đang bóp mạnh.
Đau và căm phẫn cái thằng “bê đê, lẹo cái, biến thái, lạc loài” kia ghê gớm.
Nhạc phim. Hihi, nói về nhạc phim thì thực ra… mình
hổng có biết nói gì hết trơn. Nhưng mà trong phim có bài “Sầu đông”, được lồng
ghép tuyệt hay qua giọng hát của ca sĩ gì đó chưa biết tên mà cũng tuyệt hay, nghe thấm kinh lên được.
Cái cảnh Lộc ngồi nói chuyện với Danh trong quán bia, uống mấy chai, tâm sự với
nhau về đời bạc, nghề bạc, “Sầu đông” vang lên, nghe sầu man mác mà có cái chất
kiêu hùng dịu vợi.
Coi xong phim, đọng lại một vài thắc mắc nho nhỏ:
1. Sau khi bắn chết 2 cảnh sát giao thông (phim Việt
mà có cảnh bắn chết công an đã là lạ), nhân vật Lâm (Quý Bình) quay lại lấy hay
cái thẻ ngành của mí ảnh chi ta?
2. Cảnh Lộc chạy trốn vào một nhà dân, nấu mì gói ăn
và mở ti vi lên xem thì biết tin cha và em gái bị giết. Nhà dân nào bỏ hoang mà
có sẵn tivi hay ta?
3. Cái đoạn Lộc đi tè nhìm trộm Danh nhận tiền từ người khác, rồi bước vô quán quyết định cho Danh nhìn cái vật bí ẩn phát ra ánh sáng màu xanh, rốt cuộc là vì sao ta?
3. Cái đoạn Lộc đi tè nhìm trộm Danh nhận tiền từ người khác, rồi bước vô quán quyết định cho Danh nhìn cái vật bí ẩn phát ra ánh sáng màu xanh, rốt cuộc là vì sao ta?
Mà thôi, thắc mắc là thắc mắc chơi vậy, chứ với
Đường đua – mình tự hóa giải “lời nguyền phim Việt’ để tiếp tục ủng hộ những bộ
phim sau (đặc biệt là đang tò mò cái bộ phim về vật bí ẩn phát ra ánh sáng màu
xanh nằm trong cái túi màu đen (mà mình đồ rằng nó là… một cái đèn pin, haha)).
Chuyện bên lề: Đi coi phim, ngồi ngay sau ekip làm phim và diễn viên chính. May mà lúc coi không đá đều câu nào (cái này vc mình thường xuyên), hehe
Chuyện bên lề: Đi coi phim, ngồi ngay sau ekip làm phim và diễn viên chính. May mà lúc coi không đá đều câu nào (cái này vc mình thường xuyên), hehe



No comments:
Post a Comment